Cách Đo Size Giày Nam: Hướng Dẫn Đơn Giản và Chính Xác

Chu Việt Hùng 10-01-2024

Cách Đo Size Giày Nam: Hướng Dẫn Đơn Giản và Chính Xác

Đo size giày nam đúng cách là điều quan trọng để đảm bảo sự thoải mái và phù hợp khi mua giày. Trong bài viết này, Lastsave sẽ cung cấp cho bạn một hướng dẫn đơn giản và chính xác để đo size giày nam. Hãy cùng tìm hiểu và áp dụng để có thể chọn được đôi giày phù hợp nhất cho bạn.

Cách đo size giày nam

 

Bạn có ý định mua giày nam mới cho bản thân hoặc mua giày làm quà tặng cho người yêu, bạn bè, người thân trong gia đình nhưng không biết cách lựa size giày nam thế nào? Hãy cùng Lastsave tìm hiểu  qua cách xác định size giày nam cực chuẩn trong bài viết này nhé! 

Vì sao cần xác định size giày nam chuẩn?

Khi mua bất kỳ đồ dùng, chúng ta cũng sẽ quan tâm đến sự hữu ích và khả năng đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của chúng, đúng không? Giày cũng không ngoại lệ! Việc chọn đúng size giày sẽ giúp người mang cảm thấy thoải mái, di chuyển linh hoạt, dễ dàng mà không bị “sượng trân”, thậm chí tránh các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Chẳng hạn, nếu bạn chọn size giày nhỏ, chật so với kích cỡ chân sẽ rất dễ bị đau gót chân, cản trở việc di chuyển hoặc khiến đôi chân biến dạng. Không tin ư? Hãy nhìn vào đôi chân của những diễn viên múa bale, bạn sẽ có ngay câu trả lời.

Ngược lại, nếu chọn những đôi giày có size rộng hơn so với chân, người mang sẽ cảm thấy khó chịu, di chuyển thiếu tự nhiên, thậm chí là bị tuột giày trong khi đi lại. Thật bất tiện và cũng trông kỳ quặc đấy

Vậy, chọn size giày nam như thế nào là chuẩn? Mời bạn đến xem tiếp các nội dung bên dưới để chọn size giày đúng với kích cỡ chân nhé!

Đo size giày nam là một bước quan trọng trong quá trình mua giày mới. Một đôi giày không phù hợp về size có thể gây ra cảm giác khó chịu, đau đớn và thậm chí gây tổn thương cho chân. Để tránh những vấn đề này, hãy tuân thủ các bước sau để đo size giày nam một cách chính xác.

 

Các bước để đo size giày nam chuẩn

  1. Chuẩn bị:

    • Một tấm giấy
    • Một cây bút hoặc bút chì
    • Một thước đo
  2. Đo chiều dài chân:

    • Đặt tấm giấy lên mặt phẳng, như sàn nhà hoặc bề mặt cứng khác.
    • Đứng trên tấm giấy với chân trần và đặt trọng lượng lên cả hai chân.
    • Dùng bút hoặc bút chì để đánh dấu điểm cuối cùng của ngón chân dài nhất (thường là ngón cái hoặc ngón trỏ).
    • Sử dụng thước đo để đo khoảng cách từ điểm đánh dấu đến phần cuối cùng của tấm giấy. Ghi lại kết quả.
  3. Xác định size giày:

    • Sử dụng bảng chuyển đổi size giày để tìm ra size tương ứng với chiều dài chân bạn đã đo được.
    • Lưu ý rằng các nhãn hiệu giày có thể có những khác biệt nhỏ về size, vì vậy hãy kiểm tra thông tin chi tiết từ nhà sản xuất hoặc cửa hàng để có kết quả chính xác nhất.
  4. Thử và xác nhận:

    • Sau khi đã xác định size giày, hãy thử một đôi giày có size tương ứng để kiểm tra sự phù hợp.
    • Điều quan trọng là đôi giày phải vừa vặn thoải mái và không gây cảm giác chật chội hoặc quá rộng.
    • Hãy chắc chắn đi lại và kiểm tra cảm giác của bạn khi mang giày. Nếu cảm thấy thoải mái và không có vấn đề gì, đó là size giày phù hợp cho bạn.

Cách xác định chiều dài chân chuẩn

Để xác định chiều dài chân chuẩn, chúng ta cần đo chiều dài bề ngoài và chiều dài thực tế, theo xác nhận của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ (NCBI). Cách đo như sau:

Chiều dài bề ngoài chân: Đo từ rốn đến mắt cá chân ở trong.
Chiều dài chân thực tế: Đo từ xương hông cho đến mắt cá chân cùng bên phía trong.
Bên cạnh đó, để biết đôi chân có tỷ lệ dài, ngắn hay vừa vặn với cơ thể, người ta sẽ dựa vào chỉ số Skelie được tính theo công thức sau:

Chỉ số Skelie = (Chiều cao đứng - chiều cao ngồi)/Chiều cao ngồi * 100

Nếu 70 <= chỉ số Skelie < 84,9 thì chân bạn thuộc diện chân ngắn.
Nếu 85 <= chỉ số Skelie <= 89 thì chân bạn thuộc diện chân vừa.
Nếu 89 < chỉ số Skelie <= 100 thì chân bạn thuộc diện chân dài.
Cách đo chiều cao của chân cũng rất quan trọng, góp phần giúp bạn xác định size giày nam chuẩn hơn. Theo đó, cách đo như sau:

Đo chiều cao đứng: Hãy đứng thẳng, dựa sát vào tường sao cho lưng, đầu , mông và gót chân chạm nhẹ tường, sau đó đo chiều dài từ gót đến đỉnh đầu.
Đo chiều cao ngồi: Hãy ngồi thẳng và dựa sát tường, sau đó đo chiều dài từ nền đến đỉnh đầu.

 

Bảng quy đổi size giày nam chuẩn 2023

Do chiều dài chân của người nước ngoài và người Việt Nam khác nhau nên size giày cũng có sự chênh lệch. Vì vậy, bạn cần nắm bảng size giày chuẩn của Việt Nam, từ đó quy đổi ra size giày quốc tế để chọn sản phẩm phù hợp.

Bảng size giày chuẩn Việt Nam và bảng quy đổi theo size giày Quốc tế

cách đo size giày nam
Bảng quy đổi size giày theo chuẩn Mỹ (US - UK)

Bảng quy đổi size giày nam theo chuẩn Mỹ

Cách quy đổi size giày theo tiêu chuẩn châu Âu (EU)

Size giày dựa theo tiêu chuẩn châu Âu thường được áp dụng phổ biến ở EU, chủ yếu là Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Đức. Song, một số quốc gia ở khu vực Trung Đông, châu Á cũng áp dụng size giày theo tiêu chuẩn này.

Ngày nay, tiêu chuẩn size giày nam châu Âu được tính theo đơn vị Paris point. Theo đó, 1 Paris point = ⅔ cm và được áp dụng theo công thức như sau:

Size giày EU = 3/2 x chiều dài khuôn giày (cm).

Size giày EU = 3/2 x chiều dài bàn chân + 1.5cm

Hướng dẫn đo size giày nam chính xác

Bước 1: Chuẩn bị một tờ giấy (A4 hoặc A5), thước kẻ, bút chì hoặc một vài chiết tất nếu bạn định mang cùng với giày.
Bước 2: Giậm chân mạnh lên tờ giấy, sau đó giữ chúng thật chắc để không bị xê dịch khỏi vị trí. Sau đó, hãy dùng bút chì vẽ lại khung bàn chân trên tờ giấy.
Bước 3: Đánh dấu 4 điểm gồm 2 điểm đầu ngón chân và 2 điểm cuối gót chân bằng chì, sau đó dùng thước kẻ đo lại chiều dài của hai điểm này.
Bước 4: Dùng thước hoặc sợi dây và định vị vị trí gần đầu mũi có bề ngang hay mu bàn chân để đo chiều rộng của bàn chân.
Bước 5: Sau khi đã đo chiều dài và chiều rộng, bạn hãy tính size giày bằng công thức sau: Size giày = N = L (chiều dài bàn chân) + 1,5cm. Dựa vào số liệu có được, bạn hãy quy đổi và so sánh trên bảng size giày chuẩn dành cho nam ở trên.

 

Sự khác nhau giữa bảng size giày chuẩn Việt Nam và Quốc tế

Sự khác nhau giữa bảng size giày Việt Nam và bảng size giày UK

Size giày chuẩn UK thường là những đôi giày có form chuẩn dành cho nam giới thuộc Vương quốc Anh. Nếu muốn chọn size giày theo chuẩn UK, bạn hãy áp dụng công thức Size UK = (3 * Chiều dài “Last” tính bằng inch) - 25.

Trong hệ thống giày của UK, chiều dài của khuôn giày sẽ được gọi là “Last” nên kích thước sẽ lớn hơn kích thước bàn chân (được tính từ phần mũi đến gót giày) từ 13 - 20 mm. Do đó, bạn hãy dựa vào kết quả trên để tìm ra size giày chính xác nhất.

Size giày chuẩn UK có cách tính khác so với bảng quy chuẩn size giày nam đã đề cập

Sự khác nhau giữa bảng size giày Việt Nam và bảng size giày US

Cách tính size giày chuẩn US cũng tương tự với cách tính size giày của UK nhưng lại khác về phần hệ số sử dụng trong công thức. Chẳng hạn, nếu trong công thức của UK, hệ số trừ đi là 25 thì ở công thức của US là trừ đi 24.

Sự khác nhau giữa bảng size giày Việt Nam và bảng size giày EU

Hệ thống tính size giày theo chuẩn EU sẽ được tính theo đơn vị là Paris point theo công thức như sau: Size EU = 3/2 * chiều dài “Last” tính theo cm. Do phần chiều dài “Last” luôn cao hơn chiều dài bàn chân khoảng 1,5 cm nên bạn cần tham khảo thêm công thức: Size EU = 3/2 x (Chiều dài bàn chân tính bằng cm + 1,5).

Chẳng hạn, nếu chân dài khoảng 25 cm thì khi áp dụng công thức trên, bạn sẽ có size giày theo chuẩn EU là 40EU (~ size 9 US). Quy đổi ra size giày Việt Nam thì bạn sẽ chọn mẫu giày nam có size là 41.

Size giày chuẩn của Việt Nam là bao nhiêu?

Do chân của người Việt thường thấp hơn so với kích thước bàn chân của các quốc gia kể trên nên khi chọn size giày, bạn cần quy đổi theo diện tương đương để chọn size giày phù hợp nhất. Ngoài ra, nếu mua giày online, bạn cần nhờ nhân viên tư vấn trước khi quyết định “Thêm vào giỏ hàng” nhé!

Có một điều bạn cần lưu ý về bảng size giày Việt Nam, đó là bàn chân nam thường to và đi size giày lớn hơn so với bàn chân phái đẹp. Do đó, hãy tham khảo thật kỹ về thông tin và giá thành, form lẫn size giày nam để có một đôi giày phù hợp nhất.

Một số lưu ý cần nắm khi chọn size giày nam

Khi chọn size giày nam, bạn cần quan tâm đến kiểu dáng giày bởi đây chính là yếu tố tác động đến kích thước giày bạn đang mang. Với một số form giày ôm chân, thuôn dài như giày tây thì bạn nên tăng lên một size để rộng rãi, mang thoải mái hơn. Còn với các đôi giày lười thì bạn có thể giảm một size hoặc giữ nguyên để tăng cảm giác vừa vặn, dễ dàng di chuyển, đi lại.

Ngoài ra, nếu bạn có phần thân chân dày thì tốt nhất hãy tăng lên một size giày để mang thoải mái, linh hoạt mà không bị gò bó. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý về chất liệu giày, chẳng hạn như giày da có độ đàn hồi, co giãn tốt nên hãy cân nhắc khi lựa chọn size giày cho kiểu giày này nhé!

Có một lưu ý quan trọng mà bạn cần phải nắm, đó là bảng size giày thể thao sẽ khác so với size giày da nam. Do đó, tùy vào nhu cầu của bản thân về loại giày mà bạn cần tìm hiểu kỹ về bảng size tương tự, không nên chọn đại theo số đo phổ thông. Đặc biệt, đừng bỏ qua size giày của các hãng khác nhau (bảng size của New Balance là một ví dụ) để tránh chọn nhầm size nhé!

Đo size giày nam là một quy trình đơn giản nhưng đảm bảo sự thoải mái và phù hợp khi mua giày mới. Hãy nhớ rằng size giày có thể thay đổi giữa các nhãn hiệu và kiểu giày khác nhau, vì vậy luôn kiểm tra thông tin từ nhà sản xuất hoặc cửa hàng để có kết quả chính xác nhất.

Trên đây là những cách chọn size giày nam theo chiều dài chân, khuôn dày và quy đổi theo từng chuẩn size khác nhau. Tùy vào loại giày và hãng giày bạn định mua mà tìm hiểu kỹ hơn về các bảng size, từ đó chọn cho mình loại giày có kích cỡ phù hợp nhất.

Bài viết có thể bạn quan tâm:


202 lượt xem